ชื่อโครงการวิจัย :: |
ความเครียด ภาวะซึมเศร้า ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง
และการรับรู้ความสามารถตนเอง
ของนักศึกษาพยาบาล สถาบันอุดมศึกษาแห่งหนึ่ง |
ปีงบประมาณ :: |
2566 |
หัวหน้าโครงการวิจัย :: |
ดร.สร้อย อนุสรณ์ธีรกุล
|
ผู้ร่วมโครงการวิจัย :: |
กัตติกา วังทะพันธ์ นงนุช บุญมาลา สุภาพักตร์ หาญกล้า อัญชลี อ้วนแก้ว
|
แหล่งเงินสนับสนุน :: |
ภายใน |
งบประมาณโครงการ :: |
50000 |
ประเภทโครงการวิจัย :: |
พรรณนา |
สาขาวิชา :: |
วิชาการพยาบาลมารดาทารกและการผดุงครรภ์ |
ผลการดำเนินงาน :: |
ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ |
ผลการตีพิมพ์เผยแพร่ :: |
วารสารพยาบาลทหารบกปีที่ 25 ฉบับที่ 1 มกราคม - เมษายน 2567 |
เอกสารงานวิจัย :: |
1 ความเครียด ภาวะซึมเศร้า ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง และการรับรู้ความสามารถตนเอง ของนักศึกษาพยาบาล สถาบันอุดมศึกษาแห่งหนึ่ง
|
บทคัดย่อโครงการวิจัย :: |
การวิจัยเชิงพรรณนาแบบวิเคราะห์ความสัมพันธ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความเครียด ภาวะซึมเศร้า ความรู้สึกมี
คุณค่าในตนเอง และการรับรู้ความสามารถตนเองของนักศึกษาพยาบาล และความสัมพันธ์ระหว่างความเครียด ภาวะซึมเศร้า ความ
รู้สึกมีคุณค่าในตนเอง และการรับรู้ความสามารถตนเองในนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 จำนวน 73 คน ของสถาบันอุดมศึกษาแห่ง
หนึ่ง จังหวัดอุดรธานี เครื่องมือในการวิจัยเป็นแบบสอบถามความเครียด 20 ข้อ ภาวะซึมเศร้า 9 คำถาม ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง
10 ข้อ และการรับรู้ความสามารถตนเอง 10 ข้อ แบบสอบถามมีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาครอนบาค เท่ากับ .93, 87, .74 และ .93
ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนาและสหสัมพันธ์เพียร์สัน
ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษามีความเครียดในระดับปานกลางถึงระดับมากร้อยละ 17.8 มีภาวะซึมเศร้า ระดับรุนแรงร้อย
ละ 1.4 ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองระดับต่ำร้อยละ 24.7 การรับรู้ความสามารถตนเองระดับปานกลางร้อยละ 24.7 และพบว่า
ความเครียดมีความสัมพันธ์ทางบวกกับภาวะซึมเศร้า (r = .724, p<.001) ความเครียดและภาวะซึมเศร้ามีความสัมพันธ์ทางลบกับ
ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง (r = -.320, p = .01 และ r = -.343, p<.01 ตามลำดับ) แต่ไม่มีความสัมพันธ์กับการรับรู้ความสามารถ
ตนเอง ส่วนความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองมีความสัมพันธ์ทางบวกกับการรับรู้ความสามารถตนเอง (r = .260, p<.05)
ข้อเสนอแนะ นักศึกษาที่มีความเครียดในระดับปานกลางถึงระดับมาก มีภาวะซึมเศร้าในระดับมาก ควรได้รับการส่งเสริม
ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองและรับรู้ความสามารถตนเองสูงให้สูงขึ้น เพื่อลดความเครียดและป้องกันภาวะซึมเศร้า |
หน่วยคะแนน :: |
0.8 |