ข้อมูลโครงการวิจัย มหาวิทยาลัยราชธานี

          

ข้อมูลโครงการวิจัย
ชื่อโครงการวิจัย   ::    ความเครียด ภาวะซึมเศร้า ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง และการรับรู้ความสามารถตนเอง ของนักศึกษาพยาบาล สถาบันอุดมศึกษาแห่งหนึ่ง
ปีงบประมาณ   ::    2566
หัวหน้าโครงการวิจัย   ::    ดร.สร้อย อนุสรณ์ธีรกุล
ผู้ร่วมโครงการวิจัย   ::    กัตติกา วังทะพันธ์
นงนุช บุญมาลา
สุภาพักตร์ หาญกล้า
อัญชลี อ้วนแก้ว
แหล่งเงินสนับสนุน   ::    ภายใน
งบประมาณโครงการ   ::    50000
ประเภทโครงการวิจัย   ::    พรรณนา
สาขาวิชา   ::    วิชาการพยาบาลมารดาทารกและการผดุงครรภ์
ผลการดำเนินงาน   ::    ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่
ผลการตีพิมพ์เผยแพร่   ::    วารสารพยาบาลทหารบกปีที่ 25 ฉบับที่ 1 มกราคม - เมษายน 2567
เอกสารงานวิจัย   ::    ความเครียด ภาวะซึมเศร้า ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง และการรับรู้ความสามารถตนเอง ของนักศึกษาพยาบาล สถาบันอุดมศึกษาแห่งหนึ่ง
บทคัดย่อโครงการวิจัย   ::          การวิจัยเชิงพรรณนาแบบวิเคราะห์ความสัมพันธ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความเครียด ภาวะซึมเศร้า ความรู้สึกมี คุณค่าในตนเอง และการรับรู้ความสามารถตนเองของนักศึกษาพยาบาล และความสัมพันธ์ระหว่างความเครียด ภาวะซึมเศร้า ความ รู้สึกมีคุณค่าในตนเอง และการรับรู้ความสามารถตนเองในนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 จำนวน 73 คน ของสถาบันอุดมศึกษาแห่ง หนึ่ง จังหวัดอุดรธานี เครื่องมือในการวิจัยเป็นแบบสอบถามความเครียด 20 ข้อ ภาวะซึมเศร้า 9 คำถาม ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง 10 ข้อ และการรับรู้ความสามารถตนเอง 10 ข้อ แบบสอบถามมีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาครอนบาค เท่ากับ .93, 87, .74 และ .93 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนาและสหสัมพันธ์เพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษามีความเครียดในระดับปานกลางถึงระดับมากร้อยละ 17.8 มีภาวะซึมเศร้า ระดับรุนแรงร้อย ละ 1.4 ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองระดับต่ำร้อยละ 24.7 การรับรู้ความสามารถตนเองระดับปานกลางร้อยละ 24.7 และพบว่า ความเครียดมีความสัมพันธ์ทางบวกกับภาวะซึมเศร้า (r = .724, p<.001) ความเครียดและภาวะซึมเศร้ามีความสัมพันธ์ทางลบกับ ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง (r = -.320, p = .01 และ r = -.343, p<.01 ตามลำดับ) แต่ไม่มีความสัมพันธ์กับการรับรู้ความสามารถ ตนเอง ส่วนความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองมีความสัมพันธ์ทางบวกกับการรับรู้ความสามารถตนเอง (r = .260, p<.05) ข้อเสนอแนะ นักศึกษาที่มีความเครียดในระดับปานกลางถึงระดับมาก มีภาวะซึมเศร้าในระดับมาก ควรได้รับการส่งเสริม ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองและรับรู้ความสามารถตนเองสูงให้สูงขึ้น เพื่อลดความเครียดและป้องกันภาวะซึมเศร้า
หน่วยคะแนน   ::          0.8