ชื่อโครงการวิจัย :: |
ความไว้วางใจในการปฏิบัติทักษะการพยาบาลโดยไม่ต้องกํากับตามความคาดหวังและที่เป็นจริงของบัณฑิตพยาบาลตามการรับรู้ของอาจารย์พยาบาล |
ปีงบประมาณ :: |
2564 |
หัวหน้าโครงการวิจัย :: |
ดร.สร้อย อนุสรณ์ธีรกุล
|
ผู้ร่วมโครงการวิจัย :: |
ณัฎฐากุล บึงมุม ณัฐวรรณ ชัยมีเขียว วรนุช ไชยวาน (66) สุภาพักตร์ หาญกล้า อัญชลี อ้วนแก้ว
|
แหล่งเงินสนับสนุน :: |
ภายใน |
งบประมาณโครงการ :: |
10000 |
ประเภทโครงการวิจัย :: |
พรรณนา |
สาขาวิชา :: |
วิชาการพยาบาลมารดาทารกและการผดุงครรภ์ |
ผลการดำเนินงาน :: |
ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ |
ผลการตีพิมพ์เผยแพร่ :: |
ราชาวดีสาร วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีสุรินทร์ ปีที่ 12 ฉบับที่ 1 (2022): มกราคม-มิถุนายน 2565 |
เอกสารงานวิจัย :: |
1 ความไว้วางใจในการปฏิบัติทักษะการพยาบาลโดยไม่ต้องกํากับตามความคาดหวังและที่เป็นจริงของบัณฑิตพยาบาลตามการรับรู้ของอาจารย์พยาบาล
|
บทคัดย่อโครงการวิจัย :: |
https://he01.tci-thaijo.org/index.php/bcnsurin/article/view/249024/171503
การศึกษาเชิงพรรณนานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความไว้วางใจในการปฏิบัติทักษะการพยาบาลโดยไม่ต้องกํากับตามความคาดหวังและที่เป็นจริงของบัณฑิตพยาบาลตามการรับรู้ของอาจารย์พยาบาลกลุ่มตัวอย่างเป็นอาจารย์พยาบาลในสถาบันการศึกษา จํานวน 15 คน ที่มีประสบการณ์การสอนและนิเทศอย่างน้อย 10 ปี เก็บข้อมูลด้วยเทคนิคเดลฟาย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ประกอบด้วย 147 ทักษะการพยาบาลที่คาดหวังและที่เป็นจริงวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่ามัธยฐานและสถิติการทดสอบ chi-square ผลการศึกษาพบว่าการรับรู้ความไว้วางใจในการปฏิบัติทักษะการพยาบาลที่เป็นจริงของบัณฑิตพยาบาลอยู่ในระดับ 3 ถึงระดับ 5 ส่วนใหญ่อยู่ในระดับ 4จํานวน 105 ทักษะ (71.43%)และอยู่ในระดับ 3 จํานวน 33 ทักษะ (22.45%) และระดับ 5จํานวน9 ทักษะ(6.12%)ตามลําดับส่วนความไว้วางใจในการปฏิบัติทักษะการพยาบาลที่คาดหวังอยู่ในระดับ 4 จํานวน19 ทักษะ(12.93%) ถึงระดับ 5จํานวน128 ทักษะ(87.07%)และพบว่าสัดส่วนระดับความคาดหวังต่อความไว้วางใจในการปฏิบัติทักษะการพยาบาลสูงกว่าที่เป็นจริง อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 สรุปว่าความไว้วางใจในการปฏิบัติทักษะการพยาบาลที่คาดหวังทุกทักษะอยู่ในระดับ 4 ขึ้นไป ซึ่งเป็นระดับที่ยอมรับได้ทั้งหมด ส่วนความไว้วางใจในการปฏิบัติทักษะการพยาบาลที่เป็นจริงยังมีอยู่ในระดับ 3ซึ่งเป็นระดับที่ยังไม่ยอมรับทางวิชาชีพ ทักษะเหล่านั้นจึงควรได้รับการฝึกปฏิบัติเพิ่มพูนก่อนจบการศึกษา เพื่อความปลอดภัย |
หน่วยคะแนน :: |
0.6 |