ข้อมูลโครงการวิจัย มหาวิทยาลัยราชธานี

          

ข้อมูลโครงการวิจัย
ชื่อโครงการวิจัย   ::    ความไว้วางใจในการปฏิบัติทักษะการพยาบาลโดยไม่ต้องกํากับตามความคาดหวังและที่เป็นจริงของบัณฑิตพยาบาลตามการรับรู้ของอาจารย์พยาบาล
ปีงบประมาณ   ::    2564
หัวหน้าโครงการวิจัย   ::    ดร.สร้อย อนุสรณ์ธีรกุล
ผู้ร่วมโครงการวิจัย   ::    ณัฎฐากุล บึงมุม
ณัฐวรรณ ชัยมีเขียว
วรนุช ไชยวาน (66)
สุภาพักตร์ หาญกล้า
อัญชลี อ้วนแก้ว
แหล่งเงินสนับสนุน   ::    ภายใน
งบประมาณโครงการ   ::    10000
ประเภทโครงการวิจัย   ::    พรรณนา
สาขาวิชา   ::    วิชาการพยาบาลมารดาทารกและการผดุงครรภ์
ผลการดำเนินงาน   ::    ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่
ผลการตีพิมพ์เผยแพร่   ::    ราชาวดีสาร วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีสุรินทร์ ปีที่ 12 ฉบับที่ 1 (2022): มกราคม-มิถุนายน 2565
เอกสารงานวิจัย   ::    ความไว้วางใจในการปฏิบัติทักษะการพยาบาลโดยไม่ต้องกํากับตามความคาดหวังและที่เป็นจริงของบัณฑิตพยาบาลตามการรับรู้ของอาจารย์พยาบาล
บทคัดย่อโครงการวิจัย   ::          https://he01.tci-thaijo.org/index.php/bcnsurin/article/view/249024/171503 การศึกษาเชิงพรรณนานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความไว้วางใจในการปฏิบัติทักษะการพยาบาลโดยไม่ต้องกํากับตามความคาดหวังและที่เป็นจริงของบัณฑิตพยาบาลตามการรับรู้ของอาจารย์พยาบาลกลุ่มตัวอย่างเป็นอาจารย์พยาบาลในสถาบันการศึกษา จํานวน 15 คน ที่มีประสบการณ์การสอนและนิเทศอย่างน้อย 10 ปี เก็บข้อมูลด้วยเทคนิคเดลฟาย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ประกอบด้วย 147 ทักษะการพยาบาลที่คาดหวังและที่เป็นจริงวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่ามัธยฐานและสถิติการทดสอบ chi-square ผลการศึกษาพบว่าการรับรู้ความไว้วางใจในการปฏิบัติทักษะการพยาบาลที่เป็นจริงของบัณฑิตพยาบาลอยู่ในระดับ 3 ถึงระดับ 5 ส่วนใหญ่อยู่ในระดับ 4จํานวน 105 ทักษะ (71.43%)และอยู่ในระดับ 3 จํานวน 33 ทักษะ (22.45%) และระดับ 5จํานวน9 ทักษะ(6.12%)ตามลําดับส่วนความไว้วางใจในการปฏิบัติทักษะการพยาบาลที่คาดหวังอยู่ในระดับ 4 จํานวน19 ทักษะ(12.93%) ถึงระดับ 5จํานวน128 ทักษะ(87.07%)และพบว่าสัดส่วนระดับความคาดหวังต่อความไว้วางใจในการปฏิบัติทักษะการพยาบาลสูงกว่าที่เป็นจริง อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 สรุปว่าความไว้วางใจในการปฏิบัติทักษะการพยาบาลที่คาดหวังทุกทักษะอยู่ในระดับ 4 ขึ้นไป ซึ่งเป็นระดับที่ยอมรับได้ทั้งหมด ส่วนความไว้วางใจในการปฏิบัติทักษะการพยาบาลที่เป็นจริงยังมีอยู่ในระดับ 3ซึ่งเป็นระดับที่ยังไม่ยอมรับทางวิชาชีพ ทักษะเหล่านั้นจึงควรได้รับการฝึกปฏิบัติเพิ่มพูนก่อนจบการศึกษา เพื่อความปลอดภัย
หน่วยคะแนน   ::          0.6