ข้อมูลโครงการวิจัย มหาวิทยาลัยราชธานี

          

ข้อมูลโครงการวิจัย
ชื่อโครงการวิจัย   ::    ผลการเรียนรู้ของนักศึกษาพยาบาลในการปฏิบัติการพยาบาลตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒระดับอุดมศึกษา
ปีงบประมาณ   ::    2566
หัวหน้าโครงการวิจัย   ::    ดร.สร้อย อนุสรณ์ธีรกุล
ผู้ร่วมโครงการวิจัย   ::    ณัฎฐากุล บึงมุม
ดร.รวีวรรณ เผ่ากัณหา
สุภาพักตร์ หาญกล้า
แหล่งเงินสนับสนุน   ::    ภายใน
งบประมาณโครงการ   ::    15000
ประเภทโครงการวิจัย   ::    พรรณนา
สาขาวิชา   ::    วิชาการพยาบาลมารดาทารกและการผดุงครรภ์
ผลการดำเนินงาน   ::    ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่
ผลการตีพิมพ์เผยแพร่   ::    วารสารพยาบาลศาสตร์และสุขภาพ ปีที่46 ฉบับที่ 3 กรกฎาคม ถึงกันยายน2566
เอกสารงานวิจัย   ::    ผลการเรียนรู้ของนักศึกษาพยาบาลในการปฏิบัติการพยาบาลตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
บทคัดย่อโครงการวิจัย   ::          การวิจัยเชิงพรรณนานี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ของนักศึกษาพยาบาลในการปฎิบัติการพยาบาลตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ตามการประเมินของครูคลินิกและนักศึกษาพยาบาล กลุ่มตัวอย่างเป็นครูคลินิก จานวน 27 คน และนักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ 4 ที่จะสำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2565 จำนวน 30 คน ของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา 6 ด้าน มีมาตรวัดแบบประเมินค่า 5 ระดับ ใช้เกณฑ์การแบ่งระดับผลการเรียนรู้ตามคะแนนเฉลี่ยอิงเกณฑ์ออกเป็น 3 ระดับ คือระดับมากปานกลาง และน้อย ทดสอบความเชื่อมั่นของแบบประเมินได้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าครอนบาคของครูคลินิกและนักศึกษาเท่ากัน เท่ากับ .96 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา และการทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า ครูคลินิกประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ผลการเรียนรู้รายด้านพบว่า ด้านคุณธรรม จริยธรรม และด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ อยู่ในระดับมาก ส่วนด้านอื่นๆ อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนนักศึกษาประเมินผลการเรียนรู้ตนเองโดยรวมและทุกรายด้านอยู่ในระดับมาก ครูคลินิกประเมินผลการเรียนรู้ด้านความรู้และทักษะปฏิบัติวิชาชีพของนักศึกษาในระดับปานกลาง ในขณะที่นักศึกษาประเมินผลการเรียนรู้ของตนเองด้านนี้ในระดับสูง เมื่อเปรียบเทียบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษาของครูคลินิกและนักศึกษา พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยส�าคัญทางสถิติทุกรายด้านและโดยรวม ข้อเสนอแนะที่ส�าคัญเน้นผลการเรียนรู้ระดับปานกลาง ที่ควรน�าไปพิจารณาหาแนวทางในการจัดการเรียนการสอนเพื่อเพิ่มผลการเรียนรู้
หน่วยคะแนน   ::          0.6